สุนทรพจน์
เรื่อง “ซื้อขายบ้านอย่างมืออาชีพต้องรู้จักวิธีประเมินค่า”
นายภีม คติวานิช
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน
   เรียนท่านคณะกรรมการ กระผมนายภีม คติวานิช นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กระผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่จะได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "ซื้อขายบ้านอย่างมืออาชีพต้องรู้จักวิธีประเมินค่า"
   ทุกท่านครับ ในปัจจุบัน จำนวนการทำธุรกรรมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อันได้แก่ที่ดิน บ้านเรือน อาคารพาณิชย์ ตลอดจนคอนโดมีเนียมนั้นเพิ่มขึ้นจากแต่ก่อนเป็นจำนวนมาก ทั้งจุดประสงค์ของการซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ใช่เพียงเพื่ออยู่อาศัยหรือทำการพาณิชย์ในทรัพย์นั้น ๆ เท่านั้น แต่อาจเป็นไปเพื่อการเก็งกำไร กล่าวคือซื้ออสังหาริมทรัพย์มาเมื่อราคายังไม่สูงมาก แล้วรอจนกระทั่งบริเวณที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์นั้นเจริญขึ้นหรือเป็นที่นิยม จึงประกาศขายในราคาที่สูงกว่าราคาที่ซื้อมา ซึ่งไม่ว่าจุดประสงค์ในการซื้อขายจะคืออะไรก็ตาม ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายควรจะมีความรู้ความสามารถด้านการประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ในระดับหนึ่ง
   ในด้านของผู้ซื้อนั้น หากผู้ซื้อประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ผิดเพี้ยนไปจากราคาตลาด จะเกิดผลเสียในกรณีที่ผู้ซื้อประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์สูงกว่าราคาตลาด เพราะเมื่อประเมินค่าสูงไปแล้วนั้น ก็ย่อมจะซื้อทรัพย์นั้นด้วยราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ถ้าผู้ซื้อจะอยู่อาศัยเองก็เท่ากับว่าบ้านนั้น ๆ จะมีราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็นซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ถ้าผู้ซื้อจะประกอบธุรกิจในทรัพย์นั้น ๆ หรือจะให้เช่า ก็จะเท่ากับว่าต้นทุนในการทำธุรกิจของผู้ซื้อนั้นสูงกว่าคนอื่น และถ้าผู้ซื้อจะซื้อมาเพื่อรอขายเก็งกำไรนั้น ก็จะทำให้เมื่อขายตามราคาตลาดในอนาคต กำไรก็จะน้อยกว่ากำไรของเจ้าของทรัพย์รายอื่น ๆ หรือถ้าหากผู้ซื้อตั้งใจจะขายในราคาที่ได้กำไรเท่ากับเจ้าของทรัพย์รายอื่น ๆ ก็จะทำให้อสังหาริมทรัพย์แห่งนั้นมีคนสนใจน้อยกว่าแห่งอื่น ๆ และใช้เวลานานกว่าจะขายได้
   ในด้านของผู้ขายนั้น หากผู้ขายประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ผิดเพี้ยนไปจากราคาตลาด จะเกิดผลเสียได้เช่นกัน โดยในกรณีที่ผู้ขายประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ต่ำกว่าราคาตลาดตั้งราคาขายทรัพย์นั้นราคาที่ต่ำกว่าตลาด เมื่อขายทรัพย์นั้นก็จะได้ราคาต่ำกว่าปกติ และอาจทำให้ได้กำไรน้อยผิดปกติด้วย แต่ในส่วนผู้ขายนั้นบางทีการตั้งราคาขายต่ำผิดปกติ อาจไม่ใช่เป็นเพราะคำนวณราคาผิดพลาด แต่อาจเกิดจากการวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์นั้นโดยละเอียดแล้วพบว่าควรรีบขายทรัพย์นั้นออกไปก่อนแม้ในราคาถูกกว่าปกติ เพราะในภายหลังอาจจะเกิดเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งทำให้อสังหาริมทรัพย์นั้นด้อยค่าลงอย่างมาก เช่น จะมีการสร้างทางพิเศษในที่ดินข้าง ๆ ทรัพย์นั้น หรือจะมีการเวนคืนที่ดินบริเวณนั้นเพื่อตัดถนน
   จะเห็นได้ว่าการประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ควรจะมีความรู้วิธีประเมินค่านี้บ้าง เพราะถ้าหากประเมินค่าผิดเพี้ยนไปจากราคาตลาดแล้ว ไม่ฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่งจะต้องเสียผลประโยชน์ทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน และถึงแม้ในปัจจุบันจะมีหลายภาคส่วนที่จะช่วยประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ได้ แต่การที่เราสามารถประเมินค่าได้ด้วยตนเองก่อนชั้นหนึ่งจะทำให้เราเกิดความมั่นใจในราคาที่ผู้ประเมินได้คำนวณออกมาว่าใกล้เคียงกับราคาที่ได้คาดการณ์ไว้ และไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัวมาในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย
   รู้วิธีประเมินค่าของทรัพย์สิน  จะซื้อขายบ้านที่ดินก็หายห่วง อีกอสังหาริมทรัพย์ทั้งปวง  ก็เบาทรวงสบายใจไร้กังวล
แต่หากไม่ชำนาญการประเมินค่า  คำนวณมาผิดเพี้ยนไปจะขัดสน
มีขาดทุนเสียหายก็หลายคน  พึงฝึกตนให้รู้งานการประเมิน

วิดีโอสุนทรพจน์
https://drive.google.com/file/d/1y8bCF0dBOvOo0sVYa-N5qVfO89JaS2is/view?usp=sharing